nha em nuôi lợn muón dăng kt thi ở dâuu hỡi anh đẹp trai

ha ha

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000
123456 1
Thích Trả lời - 15 giờ
1
abc
123456 Q
Thích Trả lời - 15 giờ
Q
123456 Q
Thích Trả lời - 15 giờ
Q

Truy xuất thịt heo qua smartphone như thế nào?

Chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP. HCM nhận được sự quan tâm, hào hứng của nhiều người tiêu dùng,

                                                     Quy trình nhận diện truy xuất nguồn gốc heo

Việc có thể dùng điện thoại thông minh để kiểm tra nguồn gốc miếng thịt tại chợ giúp người tiêu dùng giảm được rủi ro, nhưng còn không ít nguy cơ gian lận và rào cản phải gạt bỏ.

Theo ông Đào Hà Trung, chủ tịch Hội công nghệ cao TP.HCM, quy trình truy xuất thịt heo được hiểu đơn giản là con heo bắt đầu di chuyển từ trang trại tới lò mổ, chủ trang trại sẽ có phần mềm riêng, kích hoạt việc xác nhận nguồn gốc bằng cách quét vào thẻ gắn vào cơ thể con heo. “Lúc đó, thông tin về con heo sẽ được đưa lên cloud (kho lưu trữ thông tin), xác nhận heo của trang trại nào, thông tin về trang trại, heo được nuôi thế nào…” – ông Trung nói.

Các bước sau được tiến hành tương tự từ lò mổ, đến chợ đầu mối, rồi ra chợ lẻ hay siêu thị... Thương nhân, tiểu thương, người nhập hàng có trách nhiệm quét để kích hoạt thông tin lô hàng. Sau đó, khi đem về bán lẻ, người bán sẽ dùng tem để dán trực tiếp lên sản phẩm. Người tiêu dùng chỉ cần có phần mềm quét là truy xuất được nguồn gốc sản phẩm từ khâu chăn nuôi.

Người tiêu dùng hào hứng

Là nội trợ chính trong gia đình, chị Lưu Phương, ngụ Q.Gò Vấp, cho biết thi thoảng lắm mới mua thịt heo ở chợ vì không biết rõ nguồn gốc. Khi nghe TP.HCM triển khai dự án truy xuất nguồn gốc heo qua điện thoại thông minh, chị Phương hào hứng nhưng cũng rất tò mò vì trứng gà, thịt gà nguyên con truy xuất dễ chứ thịt heo bán lẻ thì làm thế nào.

Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng cho biết họ đã làm quen với hình thức truy nguồn gốc này, nhưng là với thịt ngoại nhập khẩu. Chị Thu Hằng, ngụ Q.9, kể gia đình chị gần đây sử dụng thịt heo nhập từ Tây Ban Nha có giá bán 1 triệu đồng/kg. “Khi mua, tôi được nhà phân phối cài phần mềm, trên sản phẩm đóng gói có mã vạch, dùng điện thoại quét mã là biết cả thông tin ngày heo được giết mổ...”, chị Hằng nói và cho biết phải mua thịt ngoại cũng chủ yếu vì lo an toàn thực phẩm.

Người nuôi chần chừ

Quyết làm, chỉnh sửa dần

Dù có kiểm soát nhiều khâu, nhưng chị Thu Hằng (Q.9) cảnh báo, “trong quá trình vận chuyển, nguy cơ thịt có nguồn gốc và thịt trôi nổi được trà trộn là có thể xảy ra”. Ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng nêu khó khăn nhất là việc vận hành chương trình liên quan tới rất nhiều khâu, rất nhiều người nên sẽ có những sai số. “Nhưng cứ làm rồi chỉnh sửa hoàn thiện dần” - ông Hòa nói.

Dù bảo đảm chất lượng và đáp ứng yêu cầu rõ nguồn gốc sản phẩm là tất yếu nhưng không phải chủ trang trại, nông dân nuôi heo nào cũng thông. Đã "năm lần bảy lượt" được vận động tham gia dự án nhưng ông Nguyễn Trường Duy (Quang Trung, Thống Nhất, Đồng Nai) vẫn không muốn tham gia.

Theo ông Duy, hàng trăm người nuôi heo quanh ông cũng không quan tâm, thậm chí lẩn trốn vì “vào đề án đồng nghĩa heo phải đạt chất lượng VietGAP, nhưng làm thì chi phí hàng chục triệu, chưa kể tiền đầu tư chuồng trại, nhưng giá bán heo vẫn như nuôi bình thường”...

Đang mở rộng năng lực sản xuất lên 3.000 con heo mỗi năm nhưng ông Trần Hữu Lâm (Sông Rây, Cẩm Mỹ, Đồng Nai) cũng còn băn khoăn với đề án. Theo ông Lâm, rất nhiều người nuôi quy mô vài chục con vẫn nhờ thương lái trà trộn với heo trại khác, vì thế có tem nhưng chưa chắc thịt đó “chuẩn”.

Tuy nhiên, với quy mô trại hơn 1.000 con heo, anh Luận (xã Thái Mỹ, H.Củ Chi, TP.HCM) lại rất hào hứng tham gia chương trình. Theo anh Luận, trước đây anh làm trang trại nuôi heo VietGAP nhưng giá bán bấp bênh vì người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng khi liên tiếp phát hiện heo bơm chất cấm.

“Tôi rất muốn chương trình đi vào thực hiện để lấy lại niềm tin nơi người tiêu dùng, từ đó việc kinh doanh sẽ trơn tru hơn”, anh Luận nói và cho rằng với chăn nuôi có quy mô thì số tiền chi phí tăng thêm không đáng kể.

Truy xuat thit heo qua smartphone nhu the nao? - Anh 2

Chưa phải người nuôi heo nào cũng muốn tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo. Trong ảnh: trại heo gần 1000 con của của một nông dân. Ảnh: Nguyễn Trí

Cần người tiêu dùng hỗ trợ

Về lo ngại thịt heo bán lẻ nên dễ bị trà trộn, tư thương dán tem cả vào thịt heo không rõ nguồn gốc, ông Đào Hà Trung - chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM, trưởng nhóm dự án “truy xuất nguồn gốc” thịt heo - cho biết việc phân phối tem cho tiểu thương sẽ được tính toán, cấp dựa trên mặt bằng chung: ví dụ mỗi tiểu thương bán 50kg thịt, sử dụng hết 80 con tem thì sẽ cấp, tuy nhiên tem này chỉ sử dụng được trong ngày.

Về giá thành con tem, mỗi vỉ có 48 tem, giá khoảng 2.900 đồng/vỉ, mỗi tem có giá chỉ khoảng 60 đồng.

Trước câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng trà trộn hàng hóa, ông Nguyễn Ngọc Hòa, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, khẳng định tại các chợ đầu mối, tất cả hàng hóa đều phải có tem, niêm phong mới được cho nhập chợ, tương tự tại chợ lẻ, ban quản lý chợ phải kiểm soát việc này. Ngoài ra sẽ có hệ thống camera do Nhà nước đầu tư để giám sát thì cũng sẽ có camera “ngầm” để kiểm soát thêm một vòng nữa.

“Nếu trà trộn tiểu thương sẽ phải sử dụng số tem cao hơn bất thường, lúc này chúng tôi sẽ khoanh vùng và giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện sẽ công bố công khai sạp bán hàng gian dối” - ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, với việc xây dựng chương trình truy xuất nguồn gốc, ngoài bảo đảm được chất lượng thịt còn tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho người bán. Theo đó, chỉ cấp phép cho các tiểu thương tham gia chương trình nếu có đăng ký kinh doanh, nộp thuế, kinh doanh bên trong nhà lồng chợ. “Đối với người bán dạo, bán không nộp thuế, không rõ nguồn gốc sản phẩm sẽ không được tham gia chương trình”.

Đặc biệt, để chương trình thành công, ông Hòa cho biết cần sự đóng góp không nhỏ của người tiêu dùng trong việc mua ở đâu, mua như thế nào. “Nếu ai đi mua thịt cũng đòi hỏi phải có tem, lúc đó thịt heo bẩn, thịt heo không rõ nguồn gốc sẽ không còn đất sống” - ông Hòa nói.

Bắt đầu từ ngày 10-12-2016

Chương trình nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng công nghệ thông tin nằm trong mô hình “Chợ thí điểm an toàn thực phẩm” do Sở Công thương, Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) và Hội Công nghệ cao TP.HCM thực hiện. Chương trình sẽ được bắt đầu thí điểm từ ngày 10-12-2016 và triển khai chính thức trên toàn thành phố từ ngày 1-3-2017.

Theo Tuổi trẻ

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000
like manh
abc

   Truy Xuất Nguồn Gốc TX9 là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin về thực phẩm sử dụng hàng ngày, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Giải pháp này phát huy lợi ích trong đảm bảo an toàn thực phẩm...Leaflet-anh-Binh_in.png

 


Tại sao cần Truy xuất nguồn gốc?

     • Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
     • Tăng hiệu quả truyền thông và bán hàng
     • Giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm
     • Xử lý khi có vấn đề phát sinh (thu hồi sản phẩm, khiếu nại…)

Cơ chế hoạt động:

_DSC6246.JPG

Các sản phẩm thực phẩm một khối như: bò, lợn, gà, rau củ quả… sẽ được gắn một mã ID định danh duy nhất (bằng chip điện tử, hoặc mã QR code tùy giai đoạn sử dụng) trong suốt vòng đời từ khi sinh ra đến khi được tiêu thụ trên thị trường. Nhà sản xuất có thể dễ dàng đọc mã ID này để kết nối với Server và cập nhật thông tin của sản phẩm (trang trại nuôi trồng, quy trình chăm sóc, lịch tiêm chủng, thức ăn, phân bón sử dụng…). Hoặc người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại smartphone để quét mã ID sản phẩm và truy xuất thông tin nguồn gốc của sản phẩm.

 Khác với các loại tem truyền thống, QR code của TX9 trên sản phẩm có thể truyền tải mọi thông tin, mọi thông điệp và mọi sự tương tác mà doanh nghiệp mong muốn tới người dùng.

Quy trình triển khai dịch vụ: 

  Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ cơ bản để truy xuất nguồn gốc là:
     • Server/ Database (cơ sở dữ liệu)
     • Phần mềm CMS quản lý dữ liệu
     • Phần mềm tạo và quản lý QR code truy xuất nguồn gốc
     • Máy in tem QR code
     • Thiết bị truy xuất nguồn gốc là điện thoại smartphone của người tiêu dùng

Để được tư vấn chi tiết, vui lòng Liên hệ:

     CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP NGUYỄN GIA
     • Địa chỉ: 1233
     • Điện thoại: 3213213
     • Hotline: 0916 441 939 - 0912 501 139
     • Email: info@truyxuat.com.vn

Xem mẫu báo cáo truy xuất tại đây :  http://truyxuat.com.vn/access.html?product_code=997149950263488

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

    Đơn vị sản xuất :

Tên Đơn vị:

Địa chỉ :

Mã sản xuất :

Tổ sản Xuất

Vị trí lô/luống

Ngày gieo hạt

Ngày dự kiến thu hoạch

Ngày dự kiến kết thúc

Số lượng thu hoạch theo đợt

Số lượng dự kiến thu hoạch cả vụ

Nguồn Giống :

 

Đơn vị cung cấp giống

Loại giống

Nhật ký sản xuất

 

Ngày

Công việc

Mô tả chi tiết

 

 

 

 

 

 

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Lợi ích lớn từ chiếc tem nhỏ

Không biết rõ sản phẩm được trồng, chăn nuôi ở đâu, như thế nào; cách vận chuyển, phân phối ra sao, khiến người tiêu dùng (NTD) nghi ngờ về chất lượng hàng hóa. Bởi vậy, truy xuất nguồn gốc được coi là “chìa khóa” khởi tạo lại niềm tin cho (NTD), DN và cho chính nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Kết quả hình ảnh cho truy xuất

 

Với dân số đông, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch lớn, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương tiên phong trong việc triển khai hệ thống minh bạch thông tin, TXNG điện tử cho các mặt hàng nông sản. Theo đó, tháng 8/2016, Công ty giải pháp công nghệ Nguyễn Gia đã triển khai thí điểm hệ thống minh bạch thông tin, TXNG cho 5 DN phân phối và 6 cơ sở sản xuất, DN tham gia với hơn 500 dòng sản phẩm được dán tem nhận diện nguồn gốc qua QR code. Trong đó có 350 dòng sản phẩm của các DN đóng gói và phân phối, 205 dòng sản phẩm của cơ sở, DN sản xuất và chế biến. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 75 điểm bán nông sản thực phẩm có dán tem QR code nhận diện nguồn gốc điện tử.

Chia sẻ về công nghệ TXNG điện tử, Ông Nguyễn Văn Dũng Tổng giám đốc công ty Cổ phần Giải pháp công Nghệ Nguyễn Gia  - một trong những người nghiên cứu, xây dựng hệ thống TXNG tại Hà Nội - cho biết: Mỗi DN tham gia thí điểm sẽ có một tài khoản để cập nhật và quản lý danh sách các sản phẩm đang kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cũng như các cơ sở phân phối đang hợp tác. DN có thể tự tạo và in tem QR code để dán lên sản phẩm nhưng quyền phê duyệt DN tham gia và sản phẩm đăng ký trong hệ thống sẽ thuộc về cơ quan.

Với NTD, chỉ cần sử dụng smartphone chạy với hệ điều hành IOS hoặc Android có kết nối mạng Internet là có thể quét mã QR để tra cứu thông tin về sản phẩm, cơ sở sản xuất và phân phối. Không những thế, hệ thống cũng sẽ hiển thị giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm như chứng nhận VietGAP, chứng nhận rau an toàn.

Đối với nhà quản lý, giao diện sẽ hiển thị tên đơn vị quản lý, logo, có chức năng xem và tìm kiếm các thông tin về DN cũng như sản phẩm trong hệ thống.

TXNG cho phép NTD có đầy đủ thông tin ngược dòng, từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn chế biến, phân phối, từ đó khôi phục niềm tin vào sản phẩm, DN sản xuất và phân phối.

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

An toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn đã trở thành câu chuyện “nóng” của bất kỳ diễn đàn hay chương trình nghị sự nào liên quan đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng khi có đến 90% người dân được hỏi có mối quan tâm số 1 là thực phẩm an toàn. Nỗ lực, quyết tâm rất nhiều nhưng thực phẩm bẩn vẫn tràn lan như sự thách thức với các cơ quan chức năng và “đánh đố” những người tiêu dùng thông minh.

Cảnh báo này lúc nào cũng gây hoang mang cho người dân bởi trong mỗi bữa ăn, nguy cơ ung thư từ thực phẩm bẩn vẫn cứ hiện hữu vì người tiêu dùng không có thông tin, không biết đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm sạch vì công nghệ “làm màu” thực phẩm ngày càng tinh vi của những nhà sản xuất, phân phối. Và do niềm tin của người tiêu dùng về thực phẩm sạch bị lung lay nên “nhiều công ty xuất khẩu thực phẩm sạch ra nước ngoài, trong khi bán trong nước lại gặp khó khăn

Nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng cứ loay hoay với thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch thì yếu tố minh bạch thông tin thông qua truy xuất nguồn gốc cần được các nhà sản xuất, phân phối đưa lên hàng đầu để thực phẩm bẩn không có cơ hội “đội lốt” thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng

Công ty tầm nhìn nguyễn gia xin giới thiệu dịch vụ truy xuất nguồn gốc thực phẩm là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp thu thập thông tin về thực phẩm, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối bằng cách sử dụng ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh để quét mã QR code dán trên sản phẩm.   

 

 Mô hình được thực hiện trên cơ sở biên bản ký thoản thuận giữa công ty giải pháp nguyễn gia và các HTX. Các HTX sẽ tiếp nhận hệ thống in mã vạch và thực hiện in, dán tem mã vạch trên bao bì sản phẩm.

Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc rau bằng ứng dụng Zalo hoặc các phần mềm quét mã QR code trên điện thoại thông minh. chỉ mất vài giây dùng điện thoại thông minh chụp lại mã vạch gắn trên bó rau, tất cả thông tin về lịch sử canh tác, thu hoạch, sơ chế đóng gói, vận chuyển rau đến cơ sở phân phối hiện ra cho người tiêu dùng truy xuất.

Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách sử dụng tem truy xuất thông minh, Loại tem này giúp truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng các loại thực phẩm an toàn. Trên mỗi con tem đã được gán 1 mã số duy nhất nên khả năng làm giả là rất khó. Đồng thời, nếu có người dùng tem để in lại thì phần mềm sẽ cảnh báo ngay cho đơn vị quản lý biết và xử lý.

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

QUY TRÌNH SẢN XUẤT CỦA CHÚNG TÔI:


Chúng tôi tự tin là doanh nghiệp đi đầu trong công cuộc thực hiện sản xuất thực phẩm truy xuất nguồn gốc với dây chuyền công nghệ hàng đầu. luôn được thực hiện và kiểm soát chặt chẽ để cho ra những sản phẩm chất lượng cao nhất đến tay người tiêu dùng.
1. Nhập lợn:
- Tất cả lợn khi nhập về nhà máy phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng kèm theo giấy kiểm dịch và hóa đơn xuất kho của từng lô hàng, xe nhập hàng phải còn nguyên niêm phong kẹp chì.
- Khi nhập hàng phải có các bộ phận gồm : Nhân viên Thú y, Phụ trách kiểm soát chất lượng của nhà máy, nhân viên bảo vệ. Tất cả lợn khi nhập kho phải kiểm tra lâm sàng phải khỏe mạnh bình thường nếu con nào yếu phải tách riêng để theo dõi.
- Lợn nhập phải chia đều vào các ô theo đúng quy định thoáng mát, tắm rửa sạch sẽ và được nghỉ ngơi ít nhất 6 giờ trước khi giết mổ.
2. Gây ngất:
- Tất cả lợn khỏe mạnh sau khi tắm rửa sạch sẽ được lùa lên máy châm tê ba điểm năng, máy sẽ tự động gây ngất lợn bằng hệ thống điện tự động để lợn sau khi gây ngất không bị tụ máu trong thịt, không quá mạnh gây gẫy xương và ảnh hưởng đến chất lượng thịt.
3. Lấy huyết:
- Lợn sau khi gây ngất sẽ từ máy châm tê tự động rơi xuống bàn lấy huyết. Công nhân dùng dao lấy huyết trong khi bàn vẫn tự động chuyển động trong khoảng 7m toàn bộ huyết sẽ được gom theo máng hứng về nơi chứa.
4. Rửa lợn :
- Sau lấy huyết lợn được treo lên băng tải tự động chuyển qua máy rửa tự động , máy sẽ tự phun nước và dùng chổi rửa lại sạch sẽ trước khi đánh lông.
5.Đánh lông:
- Trên băng tải sau khi rửa sach sẽ lợn tự động rơi xuống hồ trụng nước nóng , nước ở trong bể được duy trì tự động bằng van điện từ và bổ xung bằng hơi nước để luôn đạt nhiệt độ từ 60 đến 65 độ C thời gian ngâm khoảng 3 phút sau đó được vớt vào máy đánh lông. Sau khi đánh lông xong cơ bản lợn đã sạch được 98%.
6. Đốt lông sót:
- Sau khi đánh lông lợn được treo lên băng tải tự động đốt những lông sót còn lại sửa lại bằng dao và rửa sạch sẽ trước khi mổ.
7. Mổ lợn:
- Công nhân dùng dao mổ tách nội tạng gồm hai phần riêng biệt ( long đỏ và long trắng) sau khi tách nội tạng lợn được rửa sạch sẽ chuyển qua khâu kiểm tra thú y.
8. Kiểm tra thú y:
Trên băng tải lợn sẽ được nhân viên của trạm thú y kiểm tra thân thịt nếu con nào nghi có vấn đề được chuyển sang nhánh lợn loại để xử lý đồng thời nội tạng của con đó cũng được tách riêng theo dõi. Những con đạt tiêu chuẩn được nhân viên thú y lăn dấu vào dọc hai bên than thịt.
9. Xẻ mảnh:
- Sau kiểm soát thú y những con đạt tiêu chuẩn chuyển qua máy xẻ làm đôi mảnh và được rửa lại sạch sẽ.
10. Cân lợn:
- Trên dây chuyền lợn được chạy qua cân điện tử kết nối máy tính sẽ được ghi lại trọng lượng đẻ theo dõi.
11. Làm mát:
- Sau cùng lợn sẽ được chuyển vào kho mát trên cùng hệ thống băng tải và được làm mát khoảng từ 10 đến 12h để thân thịt đạt khoảng 5 đến 10 độC. Lúc này thịt lợn đạt tiêu chuẩn để xuất kho bán mảnh hoặc chuyển sang khâu pha lọc.
12. Pha lọc:
- Thịt sau khi làm mát cùng trên băng tải được chuyển đến phòng pha lọc ở đây lợn được hạ xuống bàn chia ba phần mông, vai, dọi sau đó chuyển qua băng tải đến từng bàn để công nhân tách xương, bì, mỡ từng loại theo nhu cầu của khách hàng để đóng gói, đóng màng co, hút chân không xuất xưởng.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và món ăn

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

Sẽ “cấm cửa” heo không truy xuất được nguồn gốc

TTO - Sau năm tháng triển khai thí điểm, từ ngày 31-7 TP.HCM sẽ chính thức áp dụng đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo trên toàn địa bàn, heo không đeo vòng sẽ không vào chợ đầu mối.

Sẽ “cấm cửa” heo không truy xuất được nguồn gốc
Đồ họa: TẤN ĐẠT

Đó là thông tin được UBND TP.HCM công bố tại hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện đề án quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo và công bố triển khai kế hoạch truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm được tổ chức sáng 30-6.

Theo đó, từ ngày 1-9 TP cũng sẽ triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất đối với thịt gia cầm và trứng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hòa - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, phó ban quản lý đề án này - cho biết sau năm tháng triển khai thí điểm tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền (Q.8), các tiểu thương đã quen với việc kinh doanh thịt heo có truy xuất nguồn gốc.

Do vậy, từ ngày 31-7 TP.HCM chính thức kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng cho toàn thị trường TP, những lô heo nào không truy xuất được sẽ không được vào chợ.

“Mốc 31-7 tới TP.HCM quyết sẽ làm “căng”, không du di như trước” - ông Hòa khẳng định. Ngoài ra, theo ông Phạm Thành Kiên - giám đốc Sở Công thương TP.HCM, TP sẽ nghiên cứu việc truy xuất đối với thịt nhập để tạo sân chơi công bằng, nhưng cần thêm thời gian để xây dựng chương trình.

“Trước hết, chúng ta phải chủ động làm mới mình, có như thế ngành thịt trong nước mới lấy lại niềm tin nơi người tiêu dùng, tiếp đến là cạnh tranh với thịt nhập và xuất khẩu” - ông Kiên nói.

Cũng theo ông Hòa, ngày 1-9 TP.HCM sẽ chính thức kiểm soát nguồn thịt gia cầm và trứng gia cầm cung ứng cho thị trường TP sau hai tháng công bố kế hoạch (từ ngày 1-7). Theo đó, sản phẩm thịt và trứng gia cầm phải truy xuất được nguồn gốc mới bày bán tại địa bàn TP.

Thông tin về con gà từ 1 ngày tuổi đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng với các thông tin trang trại, thời gian chăn nuôi, xuất chuồng, thức ăn, đơn vị giết mổ, phân phối, các chủng loại thuốc tiêm phòng cho gà... đều được kiểm soát.

“Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kiểm tra tem dán trên sản phẩm thịt gia cầm và vỉ trứng, người tiêu dùng sẽ có đầy đủ thông tin về nguồn sản phẩm” - ông Hòa nói thêm.

Theo ông Hòa, so với heo, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng gia cầm thuận lợi hơn nhờ nuôi và giết mổ tập trung.

“Không cần đeo vòng từng con như heo, mà sẽ chỉ đeo số ít vòng niêm phong và dán tem cho từng lô thịt, trứng gia cầm, chi phí thấp hơn rất nhiều” - ông Hòa khẳng định.

Nhiều đơn vị tham gia đề án

Theo thông tin tại hội nghị, đến nay TP đã nhận được đăng ký tham gia đề án của 1.280 cơ sở chăn nuôi tại 15 tỉnh thành, 25 cơ sở giết mổ, 786 cơ sở kinh doanh thuộc hệ thống hiện đại và 146 cơ sở tại chợ lẻ.

Ngoài ra, đến nay có hơn 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đăng ký tham gia đề án.

Để tăng số điểm bán có truy xuất nguồn gốc, TP đã triển khai 52 cơ sở kinh doanh cho các hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở nhiều tỉnh thành ngoài TP.HCM.

Nên đa dạng phương pháp truy xuất nguồn gốc

Theo ông Phạm Văn Bông - phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Dương, do giá heo khá thấp, người nuôi đang lỗ nên dù được hỗ trợ 50% chi phí (còn 3.000 đồng/vòng đeo truy xuất/con), nhiều người chăn nuôi vẫn ngại tham gia.

Do đó, ông Bông đề nghị TP.HCM nên nghiên cứu hỗ trợ hoặc giảm thêm giá thành, cũng như hỗ trợ thêm máy quét chuyên dụng để thực hiện công tác quét và truy xuất thông tin, đa dạng các phương pháp khác thay vì chỉ đeo vòng với tỉ lệ thành công không cao.

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

Truy xuất nguồn gốc nông sản: Lợi cả 4 nhà

Chưa bao giờ việc truy xuất nguồn gốc nông sản lại dễ dàng đến thế. Chỉ cần một chiếc điện thoại trong tay, thực hiện vài thao tác đơn giản, người tiêu dùng cập nhập được ngay chi tiết, chính xác thông tin: tên sản phẩm, hộ sản xuất, địa chỉ, ngày xuất bán... các sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc cần mua. Với tiện ích này, mô hình “Sản xuất an toàn, liên kết tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc nông sản” do ngành nông nghiệp triển khai điểm trên địa bàn thành phố vừa qua đã mang lại hiệu quả KT-XH vô cùng lớn cho toàn xã hội.

Gắn tem truy xuất nguồn gốc nông sản mang lại hiệu quả KT - XH lớn

Xây dựng thương hiệu

Hiện, trung bình mỗi năm, toàn thành phố có gần 15.000 ha sản xuất rau màu; trong đó có 3,1 nghìn ha chuyên rau (trồng 3,5 vụ/năm); tổng sản lượng đạt trên 300 nghìn tấn. Với trên 50 chủng loại rau, củ, quả các loại, sản phẩm rau màu của thành phố được đánh giá là rất phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, do tác động của yếu tố mùa vụ, sự chi phối của lợi nhuận, vào mỗi dịp giáp vụ, để đảm bảo bình ổn giá, thị trường không bị han hiếm, cung cấp đủ về số lượng cũng như chất lượng rau, củ, quả cho nhu cầu tiêu dùng của người dân, Hải Phòng vẫn phải nhập một lượng lớn, khoảng 80 nghìn tấn/năm rau màu các loại.

Nhằm khắc phục sự thiếu hụt trên, nhất là đối với các nhóm rau màu chất lượng cao, vừa qua Sở NN&PTNT thành phố đã tiến hành rà soát, lựa chọn ra 10 cơ sở sản xuất tập trung các sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương để thực hiện mô hình truy xuất nguồn gốc, từng bước xây dựng, khẳng định thương hiệu nông sản với tổng quy mô đạt 500 ha.

Đơn giản, tiện ích

Triển khai mô hình, các cơ sở sản xuất được ngành nông nghiệp hỗ trợ từ tập huấn nâng cao kiến thức, cấp xác nhận kiến thức về ATTP đến chứng nhận vùng đủ điều kiện sản xuất, thiết kế logo, túi đựng, dây buộc, bảo hộ thương hiệu, in tem truy xuất...

Sau khi tem truy xuất TX9 đã được in trên các gói/túi nông sản, thủ tục kích hoạt để bán, truy xuất nguồn gốc nông sản khi mua đều được tiến hành rất đơn giản, gọn nhẹ, tiện ích. Cụ thể, để sử dụng dịch vụ truy xuất các hộ, cơ sở sản xuất chỉ cần đăng ký tham gia dịch vụ truy xuất nguồn gốc TX9 của công ty Cổ phần Giải Pháp Công Nghệ Nguyễn Gia. Trên tem truy xuất có mã số tổng hợp lưu trữ tất cả các thông tin cơ bản về sản phẩm như: tên sản phẩm, hộ sản xuất, xứ đồng, ngày xuất bán...

Về phía người tiêu dùng, việc truy xuất nguồn gốc nông sản cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần thực hiện 1 trong 2 cách sau: Truy cập vào website : truyxuat.com.vn hoặc dùng điện thoại quyét mã QR Code sản phẩm là biết ngay mọi thông tin chi tiết về nguồn gốc nông sản.

Hiệu quả lớn

Triển khai mô hình, toàn ngành đã hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất (chủ yếu là các HTX) 300 nghìn tem logo, tem truy xuất, 2,5 tấn túi đựng sản phẩm, 5 nghìn tờ rơi giới thiệu sản phẩm, 10 biển hiệu...

Qua hạch toán cho thấy, hiệu quả kinh tế mô hình mang lại khá khả quan nhờ vào việc chất lượng nông sản được nâng cao. Đơn cử như, nhóm rau ăn lá, quả, củ có giá tăng từ 1,5 đến 1,8 lần; dưa vàng tăng 1,8 lần; gạo chất lượng tăng 1,5 lần so với sản xuất đại trà.

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người sản xuất, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn, nhất là trong thời điểm mất VSATTP đang là vấn nạn như hiện nay thì mô hình còn mang lại hiệu quả KT-XH vô cùng lớn cho toàn xã hội; thắt chặt mối liên kết, tương tác đa chiều giữa 4 nhà “Nhà quản lý-Doanh nghiệp - Người sản xuất - Người tiêu thụ”. Người dân cũng như các nhà quản lý xác định được chính xác đâu là hàng giả, hàng thật, hàng nhái; tình trạng nhập nhèm, gian lận, trà trộn hàng hóa, mượn thương hiệu để trục lợi trong kinh doanh, buôn bán sẽ không còn đất diễn.

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000