Nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ

Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ tại Hà Nội diễn ra từ ngày 12 -18.8.2016 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội (Sở NNPTNT Hà Nội) tổ chức.

Đây là dịp để đông đảo người tiêu dùng Thủ đô nhận biết và lựa chọn các sản phẩm an toàn chất lượng, và là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp... tìm ra những giải pháp tăng cường công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa Hà Nội với các tỉnh.

Nhận diện nông sản sạch

Theo Sở NNPTNT Hà Nội, nhu cầu về lương thực, thực phẩm phục vụ cho người dân thủ đô rất lớn nhưng hiện nay sản phẩm nông sản nhập từ các tỉnh về tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội chủ yếu do các thương lái thu gom và cung cấp về các chợ đầu mối chiếm từ 70-80%. Do vậy, việc quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản gặp nhiều khó khăn, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm và chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ là một hoạt động mới, thiết thực để các cơ sở sản xuất, tổ chức doanh nghiệp trưng bày giới thiệu, bán các sản phẩm an toàn, đặc sản vùng miền của địa phương; hướng dẫn người tiêu dùng Thủ đô cách nhận biết, phân biệt sử dụng những sản phẩm an toàn vì sức khỏe gia đình, cộng đồng và xã hội.

nhan dien nong san thuc pham an toan va dac san nam bo hinh anh 1

Ông Nguyễn Tiến Hưng (trái) - Giám đốc Công ty Thực phẩm sạch BigGreen trực tiếp giới thiệu sản phẩm sạch tới người tiêu dùng.  Ảnh: M.H

Tuần lễ nhận diện nông sản Nam Bộ lần này cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chí -Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội

 Tính đến thời điểm này, đã có 103 điểm tại 12 quận nội thành của Hà Nội như Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên… triển khai trưng bày giới thiệu và bán gần 200 loại sản phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ. Nhiều doanh nghiệp phân phối nông sản thực phẩm an toàn tiêu biểu như Công ty cổ phần Nhất Nam (chuỗi siêu thị Fivimart), Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen, Công ty cổ phần VietRAP Đầu tư thương mại... tham gia chương trình.  

Đến tham quan các gian hàng tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) - điểm khai mạc Tuần lễ từ sáng sớm, chị Hồng Anh hồ hởi cho biết: “Trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang trở thành vấn nạn khiến người dân chúng tôi thực sự hoang mang.

 

Riêng về mặt hàng trái cây, nếu ra ngoài chợ, tôi thực sự lúng túng không phân biệt được đâu là hoa quả của Trung Quốc, đâu là hoa quả nội địa. Sáng nay, được tận mắt thấy đội ngũ cán bộ quản lý chất lượng làm kiểm tra test nhanh trên một số sản phẩm, tôi mới hiểu rõ hơn về quy trình sản phẩm an toàn đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Thông qua sự kiện tuần lễ này, tôi sẽ sớm bỏ thói quen tiện đâu mua đấy mà không quan tâm đến chứng nhận của các cơ quan chức năng về nguồn gốc sản phẩm nông sản như trước đây”.

Bà Nguyễn Huyền Phương-Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mong muốn rằng, vì sức khỏe cho bản thân và gia đình, phụ nữ Thủ đô quan tâm đến chất lượng cuộc sống trên nhiều lĩnh vực, trong đó vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang thực sự là câu chuyện nóng của chị em nội trợ. Bà đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội tổ chức thường xuyên hơn nữa mô hình hội chợ nhận diện sản phẩm an toàn các vùng miền của cả nước để người tiêu dùng  có nhiều cơ hội sử dụng những sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng.

Giao thương hợp tác sản xuất và cung ứngnhan dien nong san thuc pham an toan va dac san nam bo hinh anh 2

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản sạch tại tuần lễ.  Ảnh: M.H

 Trong khuôn khổ tuần lễ, tại hội thảo tăng cường công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố, nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận giúp các tỉnh kết nối đưa nông sản tiêu thụ tại thị trường Thủ đô, thông qua các triển lãm, hội chợ; chắp nối tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất giao lưu, trao đổi, tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế. Hầu hết đại diện các doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng nông sản sạch tại Hà Nội đều nhận định, đã qua thời Việt Nam phải thắt lưng buộc bụng, bao nhiêu sản phẩm ngon, lạ, sạch để dành mang xuất khẩu. Thị trường trong nước tiềm năng rất lớn, người tiêu dùng Việt Nam có quyền hưởng thụ các đặc sản vùng miền.

Bà Đinh Thị Bích Loan-Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đánh giá cao vai trò hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp của Hà Nội trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tìm nguồn sản phẩm nông sản sạch, an toàn tới người tiêu dùng. Hiện các chuỗi hệ thống siêu thị, các nhà hàng, các trường học có “tên tuổi” tại Hà Nội, các loại mặt hàng nông sản an toàn Nam Bộ chiếm tới 70%, nhưng với nhu cầu thực tế phục vụ người tiêu dùng thủ đô, các doanh nghiệp đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội cần có những chiến lược cụ thể hơn nữa  trong hoạt động kết nối xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp Hà Nội và doanh nghiệp các tỉnh, thành.

Lãnh đạo Sở NNPTNT hai tỉnh Tiền Giang và Hậu Giang  nêu lên những khó khăn mà địa phương đang gặp phải, đó là  tiềm năng vùng nguyên liệu lớn nhưng vẫn loay hoay tìm đầu ra cho bà con. Bởi đặc thù cây trái Nam Bộ rộ thu hoạch theo mùa vụ, trong khi tỉnh chưa có đơn vị chuyên trách thực hiện công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp nên công tác kết nối còn yếu. Mặt khác, khâu vận chuyển, kho bãi chứa sản phẩm trái cây tươi, khâu sơ chế, chế biến và bao gói sản phẩm đưa về tiêu thụ tại Hà Nội cũng hạn chế. Ông Lê Văn Đời- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang kiến nghị:  Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội, Sở NNPTNT Hà Nội cần xây dựng chính sách hỗ trợ vùng tạo liên kết giữa các doanh nghiệp, chú trọng hơn nữa công tác hướng dẫn, chứng nhận chất lượng sản phẩm và các cơ chế chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội - ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh: Sự liên kết 4 nhà: Nhà sản xuất, nhà quản lý, nhà chứng nhận, nhà lưu thông trong thời gian tới đòi hỏi chặt chẽ hơn và rất cụ thể. Tuần lễ nhận diện nông sản Nam Bộ lần này cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

Đặc sản vùng miền các tỉnh Bắc Bộ sẽ "đổ bộ" về Thủ đô

Đến với "Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản của Bắc Bộ tại Hà Nội", người dân Thủ đô sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều loại đặc sản, nông sản an toàn Bắc Bộ. Đây còn là dịp để người tiêu dùng có cơ hội nhận biết, phân biệt và lựa chọn các sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng.

"Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản của Bắc Bộ tại Hà Nội" sẽ được tổ chức từ ngày 9.9 đến ngày 15.9 tại khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).

Đồng thời kết hợp với 118 địa điểm bán hàng được tổ chức đồng loạt ở nhiều quận nội thành với sự tham gia chung tay của nhiều DN phân phối nông sản thực phẩm an toàn như Công ty CP Nhất Nam (chuỗi siêu thị Fivimart), Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen, Công ty CP VietRAP Đầu tư thương mại…

Cụ thể sẽ có khoảng 75 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí tại khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, Tuần lễ chủ yếu trưng bày, giới thiệu, bán nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền của 16 tỉnh, thành phố phía Bắc: Hải Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Điện Biên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sơn La, Lạng Sơn, Yên Bái,... dac san vung mien cac tinh bac bo se "do bo" ve thu do hinh anh 1

Nhiều loại nông sản an toàn, đặc sản vùng miền Bắc Bộ sẽ được bày bán ở Hà Nội

Để phục vụ nhu cầu sử dụng trái cây đặc sản trong dịp Tết Trung thu thì bên cạnh việc trưng bày, bán các sản phẩm đặc sản Bắc Bộ, Tuần lễ còn bố trí cả các gian hàng bán sản phẩm trái cây đặc sản Nam Bộ vừa được kết nối thành công tại Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn, đặc sản Nam Bộ vừa tổ chức trong tháng 8 vừa qua.

Đại diện ban tổ chức (BTC) cho biết, nằm trong Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản của Bắc Bộ tại Hà Nội không chỉ có những gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản an toàn, đặc sản Bắc Bộ mà còn có 24 gian hàng được trưng bày nông sản thực phẩm an toàn có dán tem QRCode truy xuất nguồn gốc điện tử.

Đồng thời, BTC sẽ bố trí quầy tư vấn, hướng dẫn cho người tiêu dùng kỹ năng truy xuất nguồn gốc cơ sở sản xuất và sản phẩm thông qua "Hệ thống minh bạch thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc cho cơ sở sản xuất và nông sản thực phẩm an toàn".

Còn đối với các đơn vị của các tỉnh, thành phố tham gia gian hàng trong Khu vực 24 gian hàng ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ có sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần VietRAP đầu tư thương mại về kho hàng, kho lạnh, bố trí sắp xếp các gian hàng. dac san vung mien cac tinh bac bo se "do bo" ve thu do hinh anh 2

Sẽ có 45 loại đặc sản vùng miền chính của các tỉnh Bắc Bộ sẽ được bày bán

Phát biểu tại Hội nghị triển khai "Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ" (diễn ra sáng nay 30.8 tại Hà Nội do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức), ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết: "Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Bắc Bộ tại Hà Nội" nhằm giới thiệu các sản phẩm an toàn và là đặc sản của những địa phương Bắc Bộ đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đây cũng là hoạt động giúp người tiêu dùng biết cách nhận biết, phân biệt và lựa chọn các sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh hoạt động chính, Tuần lễ còn có nhiều các hoạt động, chương trình hay và bổ ích như tổ chức hội thảo chia sẻ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn hay các chương trình  tọa đàm về "Bữa cơm gia đình với thực phẩm sạch". Đây là dịp để các chuyên gia về nông nghiệp, về dinh dưỡng và các diễn giả đại diện cho người tiêu dùng sẽ trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ về thực phẩm an toàn. Ngoài ra, Tuần lễ sẽ tổ chức một số hoạt động trò chơi cho các gia đình tham dự như: Bố ơi mình nấu gì thế?, Làm mỹ phẩm sạch cho mẹ, Mô hình thí nghiệm cho bé...

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000

"Trắng" thương hiệu đặc sản vùng miền

Nông sản và đặc sản vùng miền của Việt Nam rất phong phú và giàu tiềm năng. Điều đáng tiếc là chúng ta toàn bán những cái gì gắn với từ "thô", nhiều mặt hàng phải xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài. Rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế hay nói cách khác là "trắng" thương hiệu.

Chỉ dẫn địa lý là thông tin về nguồn gốc của hàng hoá: từ ngữ; dấu hiệu; biểu tượng; hình ảnh để chỉ: một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hoá được sản xuất ra từ đó. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hoá là do nguồn gốc địa lý tạo nên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, hoạt động xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý và thương hiệu địa phương vẫn còn rất “sơ khai”.

Ít biết về đặc sản Việt

Việt Nam là một nước nông nghiệp nhiệt đới rất giàu tiềm năng về nông sản, là một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu… và dồi dào, phong phú các loại trái cây, cây công nghiệp, thuỷ sản. Hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn liền với các địa danh như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, chè Thái Nguyên, nước mắm Phú Quốc,…

Tuy vậy, còn nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, dẫn kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy có tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài, mới khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.

Đồng quan điểm, PGs.Ts. Lê Thị Thu Hà (Trường đại học Ngoại Thương), cho biết hiện nay, hơn 80% nông sản của chúng ta chưa có thương hiệu, 9/11 tổng công ty thuộc Bộ NN&PTNT đăng ký thương hiệu cho 107 mặt hàng. Tuy nhiên, chỉ có ba thương hiệu được công nhận và bảo hộ ở nước ngoài. Chỉ 15/58 hội viên hiệp hội trái cây Việt Nam đã đăng kí bảo hộ thương hiệu trong nước. Trong 900 sản phẩm gắn 700 địa danh mới chỉ có 48 chỉ dẫn địa lý…

Riêng với mặt hàng cà phê, vốn là nông sản nổi tiếng ở Việt Nam, theo thống kê, 95% cà phê xuất khẩu của Việt Nam là dưới dạng nguyên liệu, chiếm gần 40% thị phần thế giới, song giá trị chỉ chiếm 2%.

Hiện Việt Nam chỉ có ba thương hiệu lớn cà phê hoà tan và 20 thương hiệu cà phê rang xuất ra thế giới. Trong khi đó, Brasil có 20 thương hiệu cà phê hoà tan và 3.000 thương hiệu cà phê rang xay.

Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch CMO Council Wordwide tại Việt Nam, đánh giá, chính vì các đặc sản vùng miền của Việt Nam chưa được xây dựng thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý nên hàng Việt Nam không chỉ kém sức cạnh tranh trên thị trường thế giới mà còn thua kém ngay cả trên sân nhà.

Hiện nay, hoạt động xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý và thương hiệu địa phương vẫn còn rất “sơ khai”.

Ông Nhất dẫn chứng như trong khi Trung Đông bán vài USD/kg thanh long thì thanh long của Việt Nam chỉ bán được vài nghìn/kg, bày bán tràn lan trên khắp các vỉa hè Hà Nội. Hiệp hội Thanh long của Bình Thuận chỉ có vài chục doanh nghiệp tham gia, dẫn tới thương hiệu thanh long Bình Thuận rất ít người biết tới. Hay thương hiệu vang Đà Lạt giờ chỉ có hai doanh nghiệp làm và chỉ dừng lại ở một mức độ hạn chế.

“Như vậy thử hỏi làm sao sản phẩm Việt có đủ sức cạnh tranh với nước ngoài. Đồng thời, trước khi nghĩ tới chuyện xúc tiến ra thế giới, cũng cần trả lời câu hỏi xúc tiến trong nước đã, làm sao để người Việt yêu thích các sản phẩm của Việt Nam hơn hàng hoá của thế giới mới là vấn đề, chứ hiện giờ, người Việt còn chuộng gạo Campuchia, Thái Lan hơn gạo Việt, chuộng mít Thái hơn mít Việt…”, ông Nhất nói.

Yếu sức cạnh tranh

Bà Thu Hà nhận định rằng việc khai thác thị trường thông qua chỉ dẫn địa lý trong nước và nước ngoài ở Việt Nam còn hạn chế, gần như mới chỉ dừng lại ở việc công nhận một tên gọi được định danh trên thị trường, chưa xây dựng được quy chế bảo hộ địa lý và truy xuất nguồn gốc sản xuất.

“Chương trình Thương hiệu quốc gia vừa chính thức công bố hôm 30/11, rất tiếc khi không tìm được thương hiệu nào gắn với chỉ dẫn địa lý. Hầu hết DN nhựa, xi măng, dịch vụ đạt thương hiệu quốc gia đều không gắn với sản phẩm vùng miền. Trong hệ thống nhận diện quốc gia, ngoài yếu tố cảm tính, công nghệ thì bộ phận quan trọng là những sản phẩm nguyên bản vùng miền cũng cần được đưa vào chương trình thương hiệu quốc gia”, bà Hà khuyến cáo.

Trên thực tế, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để mua một sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thương hiệu uy tín. Nghiên cứu tại Liên minh châu Âu cho thấy, 43% người tiêu dùng Liên minh Châu Âu (khoảng 159 triệu người) sẵn sàng trả thêm 10% cho sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, 8% (khoảng 29,6 triệu người) thậm chí sẵn sàng trả thêm 20%. 3% (khoảng 11 triệu người) trả tới 30% cho các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý.

Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất cho rằng đến thời điểm này, Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng để phát triển thị trường, sau khi có thương hiệu cần xây dựng và phát triển để tăng giá trị thương hiệu. Đồng thời, cơ quan nhà nước cần phối hợp nhất quán, đặc biệt trong quá trình truyền thông để người tiêu dùng Việt Nam biết tới sản phẩm.

“Chúng ta cần phải tận dụng thị trường trong nước trước tiên. Sau đó, mới tính tới chuyện đem thương hiệu đó xuất khẩu ra nước ngoài, tránh tình trạng như thời gian qua, Nha Trang chưa kịp đăng ký thương hiệu chỉ dẫn địa lý thì nước mắm Nha Trang đi vào dĩ vãng, còn Phú Quốc mới đăng kí được thì chỉ còn vài DN sống sót”, ông Nhất nhận xét.

Bà Hồ Thị Kim Thoa
Thứ trưởng Bộ Công Thương
-------------------------------

Mỗi vùng miền đều có một loại sản phẩm đặc sản riêng rất khác biệt nhưng nếu chúng ta không xây dựng thương hiệu để quảng bá, xúc tiến thương hiệu của sản phẩm đó thì giá trị sẽ không cao. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng hoá của Việt Nam ngày càng phải có thương hiệu để tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu.

PGs.Ts. Lê Thị Thu Hà
Đại học Ngoại Thương
-------------------------------

Việc xây dựng thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý là sự lựa chọn của nhiều địa phương, doanh nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới. Giá trị thương hiệu tạo ra được từ sự khác biệt chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, chỉ dẫn địa lý vừa là công cụ để bảo vệ thị trường, là công cụ để truy xuất nguồn gốc, làm tăng danh tiếng của sản phẩm trên thị trường.

Ông Nguyễn Doãn Toản
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội
-------------------------------

Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hoá được các cơ quan chức năng nhà nước bảo hộ. Do đó, để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, việc tăng cường phát triển thị trường xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý, phát trển thị trường và nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam, trong đó có đặc sản thị trường, là cần thiết.

2569 bình luận
Xem thêm bình luận 123 trong số 1.000